ปล่อยจิตไหล จิตจะอ่อนแอลง




ทุกๆ ครั้งที่เราปล่อยให้จิตมันไหลไปได้อย่างอิสระ
ฟุ้งซ่านไปตามที่มันต้องการ มันจะส่งผล
ซึ่งก็คือ "จิตเราจะอ่อนแอลง"
และจิตที่อ่อนแอก็จะตัดสินใจผิดพลาดได้มาก
เลือกทางเลือกที่ไม่ดีอยู่เสมอๆ..
ถ้าเราทำอย่างนั้นไปตลอดชีวิต
พอเราเข้าสู่วัยชรา เราก็จะกลายเป็นคนแก่
จิตของเราก็จะไม่สามารถเผชิญกับความท้าทายต่างๆ ของชีวิตได้เลย
คนแก่นั้น จิตของพวกเขาจะอ่อนล้า ไม่เข้มแข็ง

คนในโลกนี้ส่วนใหญ่ ตื่นขึ้นมาตอนเช้า
แล้วก็ปล่อยให้จิตฟุ้งซ่านไปตามที่มันต้องการ
เป็นอย่างนี้ทั้งวันจนกระทั่งเข้านอน
จิตก็จะอ่อนแอลงเรื่อยๆ ทุกวัน ทุกวัน

พระอาจารย์สุมโนภิกขุ


ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น