ฝึกวางด้วยการกลับมารู้สึกตัว



พระพุทธองค์จึงตรัสว่า เพราะเราปล่อยวาง เราจึงหลุดพ้น..
ตราบใดก็ตามถ้าไม่ปล่อยวางจากความรู้สึกจากอารมณ์นั้นๆ 
เรายังสำคัญหมายกับสิ่งเหล่านั้นอยู่ 
ตราบนั้นเรายังต้องเวียนว่าย..
ฝึกวางด้วยการกลับมารู้สึกตัว
พอเรากลับมารู้สึกตัวปุ๊บ มันจะหลุดทันทีในตัวของมันเอง
จิตเราจะเริ่มมองเห็นหนทางที่จะหลุดพ้นจากอารมณ์ 
ทุกอารมณ์ ทุกความรู้สึก ทุกความนึกคิด 
นั้นแหละคือสิ่งสำคัญมากๆ 
เพราะมันจะทำให้เราไม่เป็นทุกข์

พระอาจารย์ครรชิต อกิญจโน

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น