อดทนดูทุกข์ แล้วจะเกิดสติปัญญา



ต้องกล้าทดลองเข้ากับ "ทุกข์" ให้มากๆ
ทุกข์ๆ ไป  ให้จิตรู้อยู่ สงบอยู่ ปล่อยวางให้ได้
ทุกข์ที่มันแย่มากๆ ก็ต้องทดลองไปอีก
แล้วดูซิว่ามันจะคลายไหม 
ถ้ามันไม่คลายก็ดูไปอีก มันคลายก็ดูไปอีก
เพราะมันแสดงความไม่เที่ยง เปลี่ยนแปลง 
เสื่อมมากขึ้น ทุกข์หนักขึ้นมากขึ้น ก็ดูไปอีก
"อย่าไปแก้ไข" ..
อดทนดูทุกข์ พิจารณาทุกข์ให้ได้ 
แล้วจะเกิดสติปัญญา "รู้เห็นความจริง"
กฏของธรรมชาติมันต้องเป็นอยู่อย่างนี้
ทีนี้เราไป "แก้ไขเสียหมดเอง” ก็เลยไม่รู้กฏของธรรมชาติ"
ที่มันไม่เที่ยง มันเป็นทุกข์ มันไม่ใช่ตัวเรา ของเรา
จะต้องดูมันให้ละเอียดจึงจะรู้จะเห็น 
ถ้าเรากล้าทดลองกับทุกข์ให้ซ้ำๆ บ่อยๆ
"จิตมันมีกำลัง"
ถ้าเรากลัวทุกข์ ไปแก้เสียหมด
"จิตมันอ่อนแอ"

ท่าน ก.เขาสวนหลวง

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น