ให้สังเกตดูแต่ความปรุงแต่งของใจ



ใจ ทำไมจึงเป็นไปเพื่อความสงบไม่ได้ ลองสังเกตดูซิ 
วันหนึ่งๆ ถ้าเราตั้งข้อสังเกตโดยเฉพาะในหัวใจของเราแล้ว 
เราจะได้เห็นข้อบกพร่องของเราทั้งวัน 
และในขณะที่เราได้เห็นข้อบกพร่องของเราทั้งวันนั้น 
แสดงว่าเราก็มีข้อสมบูรณ์ขึ้นด้วยกัน 
เพราะเรามีสติ เราจึงเห็นข้อบกพร่องของเรา.. 
เราไม่ต้องสนใจกับเรื่องอะไรทั้งนั้น 
ให้สังเกตดูตั้งแต่เรื่องหัวใจที่จะปรุงเรื่องอะไรขึ้นมา
แล้วบังคับไว้ภายในกายกับจิตนี้ 
ท่านว่าสติปัฏฐาน ๔ คือฐานที่ตั้งแห่งสติ 
พูดง่ายๆ ถ้าจิตเราได้ตั้งอยู่กับกายนี้แล้ว 
สติบังคับสติไว้กับกายนี้แล้ว 
ปัญญาท่องเที่ยวอยู่ในสกลกายนี้แล้ว 
เรียกว่าได้เดินทางในองค์แห่งอริยสัจอย่างสมบูรณ์

หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น