เราไม่ต้องกลัวอารมณ์ ไม่ต้องไปรังเกียจอารมณ์



เราไม่ต้องกลัวอารมณ์ ไม่ต้องไปรังเกียจอารมณ์
เพราะอารมณ์ทุกอย่างก็แล้วแต่เป็นแค่อาการของจิตทั้งนั้น 
เพียงแต่ว่าเราไม่ยึดมั่นถือมั่นด้วยความยินดี 
เราไม่ยึดมั่นถือมั่นด้วยยินร้าย...
ให้เพียงแต่ว่ารู้เท่าทันความคิดทั้งหลายทั้งปวงว่า
ล้วนแต่เป็นของ สักแต่ว่า สักแต่ว่าความคิด
คิดดีก็สักแต่ว่าความคิดดี คิดชั่วก็สักแต่ว่าความคิดชั่ว
เรามีหน้าที่รู้เท่าทัน รู้สิ่งต่างๆ รู้กระบวนการของมันทั้งหมด
ตั้งแต่เกิดขึ้น เจริญเติบโต แล้วก็ดับไป

พระอาจารย์ชยสาโรภิกขุ

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น