ตัวเรานี่เองที่เป็นต้นเหตุก่อทุกข์




พึงเข้าใจว่า ตัวเร นี่เองที่เป็นต้นเหตุก่อทุกข์อะไรต่างๆ 
เข้ามาสุมเผาใจตัวเอง ให้เศร้าหมองอยู่ตลอดวันเวลา 
แต่กลับไม่รู้ตัวกัน มองไม่ออกว่า 
ตัวเรานี่แหละเป็นต้นเหตุแห่งทุกข์ของเรา 
ก็ทุกข์เพราะเราไปยึดมั่นติดใน ตัวเรา 
วางไม่ลง ปลงไม่ตก หวงแหน ปกป้องตัวเราสุดชีวิต 
และดูเหมือนว่าการยึดเข้ามาจะง่ายกว่าที่จะปล่อยออกไปเสียอีก


ท่าน ก.เขาสวนหลวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น