เรารู้เท่าทันทุกข์ ทุกข์ก็หนีเอง




เราหนีทุกข์ หรือให้ทุกข์หนีจากเรา 
เรารู้เท่าทันทุกข์ ทุกข์ก็หนีเอง 
ถ้าเราไม่รู้เท่าทัน ทุกข์ก็ไม่หนี 
เราลืมตา มืดก็ออกไปเอง 
ไม่ต้องไล่ เว้นไว้แต่ประสาทตาไม่มีหรือในที่มืด 
บางท่านพูดว่า ให้ “ละ” อันนั้น ละอันนี้
ก็ถูกอยู่ เพื่อแสดงเป็นบุคลาธิษฐาน
เป็นกิริยาอันแท้ๆ 
เมื่อรู้เท่าทันอันไหน มันละอันนั้น


หลวงปู่หล้า เขมปตฺโต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น