สิ่งวิเศษที่ควรยึดคือรู้กาย รู้จิต



          ความรู้ความเห็นอันใด แม้จะรู้เห็นในสมาธิภาวนา เห็นนรกเห็นสวรรค์ เห็นภาพนิมิตต่างๆ โดยที่สุดแม้จะรู้วาระจิตของคนอื่น ก็ยังไม่ใช่สิ่งที่วิเศษวิโส สิ่งที่วิเศษวิโสที่ควรจะยึดเป็นหลัก คือการรู้จิตของตนเอง รู้กายของตนเอง รู้กายคือรู้ธรรมชาติของร่างกายว่ามีความเป็นอยู่อย่างไร ส่วนความรู้ที่จำเป็นที่สำคัญที่สุด ก็คือรู้จิตรู้ใจของเราเอง ว่าปัจจุบันนี้สภาพจิตใจของเราเป็นอย่างไร เศร้าหมองหรือผ่องใส มีกิเลสตัวไหน (โลภ โกรธ หลง) อยู่ในใจของเราบ้าง เมื่อเรารู้ความจริงของตัวเราแล้ว เราจะแก้ไขดัดแปลงอย่างไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความตั้งใจของเรา

                                                                                                      หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น