ระลึกถึงความตายไว้เสมอ



ระหว่างพรุ่งนี้กับชาติหน้า ไม่มีใครรู้หรอกว่าอะไรจะมาก่อน 
เราอย่าไปคิดว่าพรุ่งนี้จะมาก่อนชาติหน้า 
ใครที่คิดแบบนี้แสดงว่ายังประมาทอยู่ 
เพราะว่าอาจไม่มีพรุ่งนี้สำหรับเราเลยก็ได้
คืนนี้เป็นคืนสุดท้ายของคนจำนวนมากในโลกนี้ 
พรุ่งนี้จะไม่มีอีกแล้วสำหรับเขา 
เลยจากคืนนี้ไปก็เป็นชาติหน้าเลย 
แล้วเราจะมั่นใจได้อย่างไร 
ว่าเราจะไม่เป็นหนึ่งในจำนวนคนนับล้านที่ไม่มีวันพรุ่งนี้อีกแล้ว 
ในเมื่อชีวิตของเราไม่มีความแน่นอนเลย 
เราก็ควรถามตัวเองว่า.....
หากวันนี้มีอันเป็นไป เราพร้อมจะไปหรือไม่ 

พระไพศาล วิสาโล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น