ตามอารมณ์ ไม่พบธรรม



ถ้าอารมณ์มันวิ่งมาหาเรา 
ทั้งทางดีทางชั่วทางผิดทางถูก
แล้วเราไม่รู้ เพราะไม่มีปัญญา เราก็จะวิ่งตามมันไป
ตามไปด้วยตัณหา ด้วยความอยาก 
แล้วเดี๋ยวก็ดีใจเดี๋ยวก็เสียใจ
เพราะอะไร เพราะเอาใจของเราเป็นหลัก
อะไรที่เราชอบใจก็เข้าใจว่าอันนั้นดี
อะไรที่เราไม่ชอบใจก็เข้าใจว่าอันนั้นไม่ดี
อย่างนี้เรียกว่ายังห่างไกลธรรมะ ยังไม่รู้ธรรมะ
มันก็เดือดร้อน เพราะความหลงมันเต็มอยู่

หลวงปู่ชา สุภัทโท



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น