การเวียนว่ายตายเกิดคือสะสมทุกข์



การเวียนว่ายตายเกิดเป็นการที่เราสะสมทุกข์ 
เวรกรรมก็คอยจะสนองเราตลอดเวลา
บางชาติก็สุข บางชาติก็ทุกข์ 
ไม่มีความเที่ยงแท้ ไม่มีความแน่นอนอันใดเลย 
แค่ปัจจุบัน ณ ขณะนี้ เดี๋ยวมีเงินทอง เดี๋ยวก็ไม่มี
เดี๋ยวมีความสุข เดี๋ยวก็ไม่มีความสุข 
มันไม่มีอะไรเลยที่เราจะสามารถจับต้องได้ในโลกมนุษย์นี้ 
ไอ้ที่บอกว่าเป็นของๆ เรา 
แท้จริงแล้วไม่มีอะไรเป็นของๆ เราเลย 
ให้เราพิจารณาเช่นนี้ไว้เสมอ

พระอาจารย์ยุคลธรณ์ ธัมมปุตโต 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น