Blogger's Note




           
           
            เมื่อประมาณเดือนพฤษภาคม 2555 ผู้เขียนได้ไปร่วมงานวิสาขบูชาที่เดอะมอลล์ โคราช และได้มีโอกาสรับฟังพระธรรมเทศนาของหลวงปู่ต้นบุญ วัดป่าทุ่งกุลาเฉลิมราช จ.ร้อยเอ็ด ท่านสอนว่า มนุษย์มีศักยภาพเป็นอริยชนได้เพียงเพราะ "ความเข้าใจ" เท่านั้นเอง โพธิญาณ ญาณอันเป็นเครื่องตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าเกิดในตัวเราได้ ถ้าสามารถเข้าใจในตัวตนของเรา ท่านเน้นว่า การปฏิบัติธรรมต้องเริ่มที่ "ความเข้าใจ" ในหลักการที่พระพุทธเจ้าสอนเสียก่อน คือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป การสวดมนต์ ทำสมาธิ เป็นเพียงหนึ่งในกระบวนการของการปฏิบัติธรรมเท่านั้น แต่ส่วนใหญ่ ...เรามาปฏิบัติกันโดยไม่ทำความเข้าใจในหลักการของพระพุทธเจ้า ดังนั้น ถึงสวดมนต์ นั่งสมาธิมาเป็น 10 ปี ก็ยังมืดเหมือนเดิม....

              คำสอนของท่านสะกิดใจอย่างมาก เพราะถ้าเราลองอ่านพระสูตรหลายๆ พระสูตรเช่น ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร, อาทิตตปริยายสูตร และอนัตตลักขณสูตร เราจะพบว่า ในตอนท้ายของพระสูตรเหล่านั้นจะมีเนื้อความอยู่ว่า เมื่อพระสาวกได้รับฟังพระธรรมเทศนาจากพระพุทธองค์แล้ว ท่านเหล่านั้นก็"เข้าใจ" และบังเกิดดวงตาเห็นธรรมในทันที....สำหรับผู้ปฏิบัติธรรมทั้งหลายในปัจจุบัน แม้ศักยภาพและสภาพแวดล้อมต่างๆ ของเรา จะยังไม่เอื้ออำนวยให้เข้าใจในธรรม เข้าถึงธรรมได้ในทันทีเช่นเดียวกับท่าน แต่ผู้เขียนเชื่อว่า หลักธรรมของพระพุทธเจ้ า หากเรา "เข้าใจ" และมองเห็นในความเป็นจริงเหล่านั้น จนกลายเป็นทัศนคติของการใช้ชีวิต  เราก็จะมีภูมิคุ้มกันความทุกข์อยู่ในใจตนเอง เช่น เมื่อเราประสบกับสิ่งที่ไม่พึงปรารถนา เราก็ทำใจได้ว่า นี่คือธรรมดาของโลก ที่เป็นไปตามหลักไตรลักษณ์  ไม่ใช่เรื่องแปลกเลย หากคิดได้อย่างนี้ เราก็จะไม่ทุกข์หรือทุกข์น้อยลง และในที่สุด หากทุกอย่างถึงพร้อม เราก็อาจเข้าถึงความเป็นอริยชนได้ เพราะมนุษย์นั้นมีศักยภาพอยู่แล้ว หาใช่สิ่งที่ไกลเกินจริงเลย

            ดังนั้น หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าจึงมีไว้เพื่อให้เราทำความเข้าใจ ให้เป็นหลักคิดของชีวิต เพื่อการพ้นทุกข์ขณะมีชีวิต รวมถึงพ้นจากความทุกข์แห่งการเกิด แก่ เจ็บ ตายในวัฏสงสาร อันเป็นเป้าหมายสูงสุด  มิใช่เพียงรู้ไว้ประดับความรู้เฉยๆ  

           และหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้านั้น พ่อแม่ครูบาอาจารย์ พระสงฆ์ผู้เป็นที่เคารพบูชา ท่านก็ได้ให้คำอธิบายเอาไว้มากมาย ซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วแต่เกิดจากการปฏิบัติของท่าน จนค้นพบด้วยจิตท่านเองเฉกเช่นองค์บรมครู คำสอนเหล่านี้มีคุณค่ายิ่ง เป็นเครื่องสืบทอดธรรมะของพระพุทธองค์ให้ยืนยาวตลอดมา ผู้เขียนจึงได้รวบรวมไว้ที่บล็อกแห่งนี้ด้วยความเคารพบูชาและด้วยหวังจะเป็นสื่อเล็กๆ  ที่ทำหน้าที่เผยแผ่พระธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตลอดจนพระอริยสงฆ์ ผู้เป็นที่เคารพทั้งมวล เช่นเดียวกับผู้ศรัทธาอีกหลายๆ ท่านบนโลกออนไลน์นี้

          รวมทั้งด้วยหวังว่า จะมีส่วนช่วยเปิดหนทางแห่ง "ความเข้าใจ" ในหลักธรรมให้แก่ทุกท่าน...

           “โอวาทธรรมบนภาพ” เหล่านี้ ผู้เขียนทำไว้บนเฟสบุ๊ค บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา (คลิกชื่อเข้าชมเฟสได้เลยค่ะ) จากนั้นจึงนำมารวบรวมไว้บนบล็อกแห่งนี้...

           ขอเชิญทุกท่านชมและแชร์กันได้ตามใจปรารถนานะคะ

                                                                                    วัสสวดี

1 ความคิดเห็น: