“เตสัง วูปสโม สุโข”


“เตสัง วูปสโม สุโข” 
ความสงบของสังขารนั้นเป็นสุข 
สงบอะไรล่ะ? 
ก็คือถอนอุปาทานออกมา 
เห็นธรรมชาติตามเป็นจริงของมัน... 
มันเกิดมันก็ดับ มันดับมันก็เกิด...
ธรรมชาติมันเป็นจริงอยู่ แต่เราผู้ไม่จริง 
เมื่อไปเห็นแล้วก็ตื่นเต้น 
ธรรมชาติไม่ตื่นเต้น มันเป็นอยู่อย่างนั้น 
ไม่ว่าใครจะร้องไห้ ใครจะหัวเราะ 
มันก็เป็นของมันอยู่อย่างนั้น 
อันนั้นมันเป็นของจริง เราไม่รู้จักของจริง 
เมื่อไปเห็นของจริงแล้วกระตือรือร้น 
ร้องไห้ หัวเราะ ต่างๆ นานา
เสียอกเสียใจ ดีอกดีใจ
.
ถึงเราจะดีใจเสียใจอย่างไรก็ตาม 
สภาวะร่างกายรูปนี้ของเรา 
ก็เป็นอยู่ของมันเช่นนี้ มันเกิดมาแล้ว 
มันก็แปรตามธรรมชาติ 
แปรไปเจ็บไปตายไป 
พลัดพรากจากกันไปเป็นธรรมดา 
ธรรมชาติมันเป็นอย่างนี้ 
หากว่าบุคคลผู้ใดจะเอาธรรมชาติ
ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ให้มันเป็นตัวเรา 
เป็นของเราอย่างนี้ มันก็เป็นการแบกทุกข์ไว้…

หลวงปู่ชา สุภัทโท

Image by 12019 from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา






 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น