พ้นโลกด้วย “ทำใจไม่ติดอารมณ์”


เราจะพ้นโลกได้เมื่อใด? 
พ้นได้เมื่อทำใจไม่มีในเรา 
ไม่มีตัวตนของเรา ทั้งภายในภายนอก 
พ้นไปจากความสำนึกว่าเรา เป็นเรา 
เป็นอนัตตา ไม่มีตัวตน 
เพราะตัวตนเป็นของโลก เป็นของเรา 
จิตไม่มีตัวตน จิตที่ไม่มีอุปาทาน ความยึดถือ 
คือ ไม่ยึดถืออารมณ์ไว้
รู้อารมณ์แล้วผ่านอารมณ์ 
จิตว่างจากอารมณ์ ธรรมารมณ์ทั้งหมด 
ไม่มีอาลัย จึงไม่มีตัวตน จึงวิมุติหลุดพ้นโลก 
ด้วยสภาวธรรม “ทำใจไม่ติดอารมณ์”

พระอาจารย์นพพร อาทิจฺจวํโส

Image by pen_ash from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น