ให้รักษาจิตเอาไว้ให้เป็นปกติ


 .. สติเราให้รู้เท่าทันจิตของเรา 
ให้รักษาจิตเอาไว้ให้เป็นปกติ 
เพื่อไม่ให้เรื่องราวต่างๆ 
ในชีวิตประจำวันของเรา
มาก่อเกิดเป็นทุกข์ขึ้นในจิต ... 
.
ถ้าเรารู้เท่าทัน มันจะไม่มีอะไรเลย 
มันก็แค่กระทบกัน
แล้วธรรมชาติมันก็ก่อเกิดเวทนาขึ้นมา 
สุขบ้าง ทุกข์บ้าง ...
พอสุขเราก็ชอบใจ 
ก็อยากให้มันได้ดั่งใจเรา 
พอทุกข์มาเราไม่ชอบใจ 
เราก็อยากผลักต้าน อยากให้มันหาย 
มันก็เกิดความขัดข้องขึ้นในจิตเรา 
เบื้องหลังของมันน่ะ ก็คือ “ มี  เ  ร  า  ” อยู่
จริงๆ ไม่มีอะไรเป็นเราเลย 
เพราะเป็นเรื่องของธรรมชาติ.. 
.
พระอาจารย์ครรชิต  สุทธิจิตโต 

Image by 95C from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น