ไม่มีวัน...ที่ “ฉัน” จะเป็นอิสระได้


มนุษย์เราโหยหาอิสรภาพ 
เราพยายามค้นหาสถานที่ 
ยศถาบรรดาศักดิ์ วิถีชีวิต 
หรือความสัมพันธ์ 
ที่จะทำให้เราเป็นคนที่มีอิสระ 
แต่วิปัสสนาช่วยให้เราค้นพบว่า 
ไม่มีวัน...ที่ “ฉัน” จะเป็นอิสระได้ 
ปัจเจกบุคคล...จะไม่สามารถเป็นอิสระได้
เพราะอัตตาตัวตนของคนผู้นั้นเอง
...เป็นคุกขังตัวเองไว้

พระพรหมวชิรญาณ
(พระอาจารย์สุเมโธ)

Image by Free-Photos from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น