เราไม่เคยเชื่อมั่นเรื่องความพ้นทุกข์


ถ้าให้พระอาจารย์เลือก
ระหว่างปฏิบัติแล้วไม่ทุกข์ 
กับปฏิบัติแล้วเป็นพระอรหันต์ 
พระอาจารย์ขอปฏิบัติแล้วไม่ทุกข์ดีกว่า
เพราะไม่รู้จะเป็นพระอรหันต์ไปทำไม 
ถ้าเรามุ่งไปเรื่องของการดับทุกข์ 
มันตรงกว่าเรื่องนั้น 
เรานั่นแหละจะรู้ด้วยตัวเราเอง 
ว่ามันอยู่ขั้นระดับไหน
.
ขอให้มุ่งเรื่องการดับทุกข์ 
ให้สังเกตเรื่องความทุกข์ของเรา 
ว่าความเป็นอยู่ของเรา
มันทุกข์น้อยลงไหม 
ชีวิตมันเรียบง่ายขึ้นไหม
ตรงนี้เป็นตัวที่สำคัญมากๆ 
.
ที่พระอาจารย์พูดอย่างนี้ 
ไม่ใช่พูดจาเยาะเย้ยถากถาง
หรือว่าดูถูกลำดับขั้น
ของพระอริยบุคคล ไม่ใช่นะ
.
แต่พระอาจารย์เห็น
การเอาเรื่องเหล่านี้มาเป็นเหยื่อล่อ 
แล้วคนก็ติดเหยื่อกันเยอะ 
พอรู้ว่ามีพระอรหันต์อยู่ที่ไหนก็แห่กันไป 
แล้วพอวันหนึ่ง ไม่ใช่ อะไรวะ 
หมดไปตั้งเยอะนะเนี่ย 
.
เราไม่เคยเชื่อมั่นเรื่องความพ้นทุกข์
แต่เรากลับเชื่อมั่นว่าทำบุญกับพระอริยเจ้า
แล้วจะได้สมใจปรารถนา 
การทำบุญที่แท้ 
คือการยกระดับจิตของตนให้พ้นจากทุกข์ 
ไม่ใช่วิ่งไปอ้อนวอนร้องขอ
พรอันศักดิ์สิทธิ์จากผู้วิเศษเหล่านั้น

พระอาจารย์ครรชิต อกิญจโน
หนังสือลำดับแห่งการพ้นทุกข์

Image by PubliKado from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น