คำว่า "หนึ่งไม่มีสอง" คือ อยู่กับรู้ เท่านั้น เป็นธรรมแท้
คำว่า "รู้" นั้นคือรู้เรื่องของโลกและธรรมชาติตามความเป็นจริง
แล้วไม่ยึดมั่นถือมั่นกับสิ่งที่ตนรู้หรือเห็นมาทั้งหมด
ว่าเป็นของเราของเขา รู้แล้วก็ปล่อยวางไปหมด
ไม่มีเหลือค้างไว้ให้ได้คิดอยู่อีกต่อไป นี่แหละคือรู้
ถ้าเรายังมีการคิดอยู่หรือปรุงแต่งอยู่นั้น
เราจะเรียกว่า "พุทธะ" หรือว่า "ผู้รู้" นั้นยังไม่ถูกต้อง
หลวงปู่คูณ สิริจันโท
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น