การตัดกิเลสไม่จำเป็นต้องขาดทีเดียว


          การตัดกิเลสบางทีมันไม่จำเป็นว่าจะต้อง ชัวะ ให้มันขาดทีเดียว แต่เราค่อยๆ เหมือนเวลาเราจะให้ต้นไม้มันตาย เราค่อยๆ เล็มรอบๆ ต้นมันก่อน ถ้ามันยังอยู่อีก เราก็ค่อยๆ เล็มรอบๆ มันอีก จนกว่ามันจะยืนต้นตาย กิเลสของเราก็เป็นเช่นนั้น ให้เราพิจารณาอยู่บ่อยๆ พิจารณาอยู่เนืองๆ พิจารณาอยู่เป็นนิจ มันขาดไปเอง ไม่รู้ตัวหรอก 

                                                                             พระอาจารย์ยุคลธรณ์ ธัมมปุตโต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น