สติปัญญาเกิดเพราะสิ่งไม่พึงปรารถนา


เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับสิ่งที่ไม่พึงปรารถนาให้ได้เพราะนี่ คือธรรมดาของชีวิต... ลองหามิตรแท้จากความไม่สำเร็จ หามิตรแท้จากความพ่ายแพ้ หามิตรแท้จากอุปสรรค หรือแม้กิเลสในใจ... พวกนี้เป็นของดี มีประโยชน์ มีคุณค่า เป็นอุปกรณ์ที่สร้างให้สติเจริญงอกงาม
และเป็นครูสอนให้เราเห็นสัจธรรมความจริง
ว่ามันไม่เที่ยง ไม่ใช่ตัวตน ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา...
ไม่มีอะไรเที่ยงแม้กระทั่งความสุข
แม้แต่ความสุขก็เจือไปด้วยทุกข์
ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา...
ทั้งหมดนี้เริ่มต้นจากการเห็นสิ่งต่าง ๆ
โดยเฉพาะอกุศลธรรม
สติปัญญาเกิดด้วยเพราะเหตุนี้
นี้คือการเปลี่ยนศัตรูให้กลายเป็นมิตร

                                                             พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น