บุญฤทธิ์


บุญฤทธิ์
ตั้งใจรักษาความดีของเราไว้ให้มากๆ
เวลาฉุกเฉิน เวลาจำเป็น นึกถึงความดีของเรา
แล้วอธิษฐานเอา โดยไม่ต้องให้ใครช่วยก็ได้
อธิษฐานด้วยตัวเองก็ได้
อธิษฐานว่าถ้าเราทำความดีอย่างนี้
เทวดาช่วยได้ให้ช่วย
ถ้าเขาเคยมีความสัมพันธ์กับเรา
เอื้อเอ็นดูเรา เขาก็ช่วย แต่ต้องไม่เกินกรรม
มันเป็นฤทธิ์ที่เรียกบุญฤทธิ์ ไม่ใช่อิทธิฤทธิ์
ไม่ต้องท่องคาถา แต่สู้ด้วยสัจจะ
.
เพราะฉะนั้น ต่อไปชีวิตมีปัญหา
นึกถึงความดีที่เราสร้างมา แล้วอธิษฐานเลยว่า
'ตลอดเวลาที่ผ่านมา เรารักษาศีลไว้อย่างดี
เวลานี้ชีวิตมีปัญหา
ด้วยสัจจะที่ว่า เรารักษาศีลมาอย่างดี
ด้วยอำนาจแห่งสัจจะนี้
ขอให้เราผ่านปัญหานี้ไปด้วยดี'
อย่างนี้ เรียกสัจจกิริยา
หรือถ้าเราเจอเทวดา เราก็บอกเรารักษาศีลมาดี
แล้วเราก็แผ่ส่วนบุญทุกวัน
เทวดาก็คงจะได้รับด้วย
ถ้าช่วยได้ก็ช่วยด้วย ช่วยไม่ได้ก็ไม่เป็นไร
เรื่องของกรรม ไม่มีใครช่วยใครได้หรอก
นี้เป็นอีกแบบหนึ่ง ไม่เหมือนสัจจกิริยา
แต่นี้เราสร้างความดี เราคิดถึงความดีของเรา
เราเผื่อแผ่ความดีของเราออกไป
พวกเทพ พวกอะไรที่เขาเคยได้รับ
ถึงเวลาเขาก็มาช่วยได้ แต่ต้องไม่เกินกรรม
.
หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม
13 กันยายน 2568
ภาพจาก Ai พุทธศิลป
โดย Noon Ninin

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)

18 ก.ย..68 

 

“ความว่าง”


คำว่า..โลกว่าง..จิตว่าง..สุญญตา
“พระพุทธเจ้าตรัสว่า โลกนี้ว่าง เพราะไม่มีสิ่งใดที่ควรถือว่า
เป็นตัวตนหรือของตน เป็นตัวเราหรือของเรา..
จิตที่ไม่ยึดถืออะไรว่าเป็นตัวตนของตน หรือกำลังไม่ยึดถืออะไร
ว่าเป็นตัวตนของตนนี้ ขอเรียกว่า “จิตว่าง” เพราะไม่มีคำอื่นที่ดีกว่านี้
.
มันมีคำอธิบายใน ธัมมัปปโชติกา ภาค ๑ ว่า
ราคโทสโมเหหิ สุญฺญตตฺตา สุญฺญโต = ชื่อว่าสุญญตา
เพราะว่าว่างจาก ราคะ โทสะ โมหะ
เพราะจิตในขณะนั้นประกอบด้วยปัญญาเห็นว่าโลกว่าง
ด้วยเหตุนี้แหละพระพุทธเจ้าท่านจึงตรัสสอนว่า
“จงมองดูโลกนี้โดยความเป็นของว่างอยู่เสมอ”
.
เหมือนอย่างทรงสอนโมฆราช ใน โสฬสปัญหา ว่า
“สุญฺญโต โลกํ อเวกฺขสฺสุ โมฆราช สทา สโต = ดูก่อน โมฆราช
เธอจงเป็นผู้มีสติ มองเห็นโลกโดยความเป็นของว่างอยู่เสมอไป”
พระพุทธเจ้าท่านทรงสอนอย่างนี้ เมื่อเห็นโลกโดยความเป็นของว่าง
จิตก็ไม่มีความยึดถืออะไรด้วยอุปาทาน
ความว่างอย่างนี้ของจิต เราเรียกว่า “สุญฺญตา”
.
ฉะนั้น เราได้ใจความครั้งแรกว่า โลกนี้ว่าง เพราะว่างจาก “ตัวตน”
.
ได้ใจความถัดมาว่า จิตว่าง เพราะว่างจาก ราคะ โทสะ โมหะ
.
โดยเหตุที่จิตนี้ได้มองเห็นว่าโลกนี้ว่าง
ไม่มีอะไรที่ควรยึดถือว่า “ตัวตน ของตน”
นี้คือความหมายของคำว่า “สุญญตา”
อันเป็นเรื่องที่พระพุทธเจ้าท่านได้ตรัสไว้เอง”
.
ท่านพุทธทาสภิกขุ
ที่มา : ธรรมบรรยายพิเศษ ณ ศาลาธรรม วัดชลประทานรังสฤษฏ์
หัวข้อเรื่อง “สุญฺญตา หัวใจของพุทธศาสนา”
เมื่อวันที่ ๙ มกราคม ๒๕๐๙
จากหนังสือชื่อ “สุญฺญตา หัวใจของพุทธศาสนา”
----------------------------------------
“ความว่าง”
ไม่ใช่ ความมี กับ ความไม่มี
ความว่าง เหนือนั่นไปอีก
เหนือความมีหรือความไม่มี
ความมี ความไม่มี เป็นคู่กลับ
กลับไป กลับมา
แต่ความว่างเหนือนั่นไปอีก
“ว่าง” คือ ความไม่ยึดถือ
ถ้าไปยึดถืออะไรแล้ว เรียกว่า “ไม่ว่าง”
ท่านพุทธทาสภิกขุ
ภาพ Pinterest

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)

18 ก.ย..68 


 

ไม่ต้องเป็น "ใคร" เลย


ศิษย์ : จะหยุดใส่ใจว่าคนอื่น
คิดอะไรกับเราได้ยังไง
อาจารย์ : ก็หยุดพยายามที่จะ
เป็น "ใคร" เสียสิ
ไม่ต้องเป็น "ใคร" เลย
Unknown

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)

18 ก.ย..68 


 

เวลาที่ต้องมองเข้าไป ภายใน


เมื่อเกิดความเจ็บปวด
ความทุกข์ หรือความโกรธ
นั่นคือเวลาที่ต้องมองเข้าไป
ภายในตัวคุณ ไม่ใช่มองไปรอบๆ
“When pain, misery, or anger happen,
it is time to look within you, not around you.”
~ Sadhguru ~

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)

18 ก.ย..68 

 

..จิตว่าง คือจิตที่ไม่มีอารมณ์


..จิตว่าง คือจิตที่ไม่มีอารมณ์
ชื่อว่าอารมณ์รัก เกลียด กลัว
พอใจ ไม่พอใจ อิจฉา ริษยา โลภ
อยากได้ โกรธ เพราะไม่พอใจ
หลง เพราะโง่ ขาดปัญญา
.
คนที่มีจิตว่างก็คือพระอรหันต์
ท่านมีจิตว่างจากอารมณ์ทั้งปวง
ทั้งดี ทั้งร้าย ทั้งเฉย
เป็นจิตที่เต็มด้วยสติปัญญาตลอดเวลา
ไม่ว่ายืน เดิน นั่ง นอน ทำงาน ฉันอาหาร
.
คนมาทำให้โกรธ คนมาทำให้รัก
มาทำให้เกลียด ท่านไม่เอาทั้งนั้น
ท่านจะอยู่กับจิตว่างของท่าน
ท่านจะไม่เก็บอารมณ์อดีต
อารมณ์อนาคต
ท่านรู้แต่อารมณ์ปัจจุบัน
แล้วปล่อยวางไป จะไม่เก็บไว้
เพราะถ้าเก็บไว้มันจะเป็นเสนียดจัญไร
กับจิตเอง
.
จิตว่างนั้นแหละดีที่สุดแล้ว
ดีจนเกินดี ให้รักษาจิตว่างเอาไว้
อย่าให้เสื่อมคลาย
อย่าเพิ่งลืมจิตว่างจากตัวกูของกู
จิตว่างแล้ว กายก็ว่าง
โลกทั้งโลกจะว่างหมด
แล้วเจ้าตัวจะอยู่กับความสงบเย็นอยู่ภายใน
.
จำง่ายนิดเดียวว่า
จิตว่างคือ ว่างจากอารมณ์ทั้งปวง
รู้แล้วปล่อย รู้แล้วปล่อย
ทั้งดีทั้งชั่ว หนักทั้งนั้นแหละ
และจิตเองก็ว่างจากตัวจิตเองด้วย
ว่างจากอารมณ์ภายนอกภายในด้วย
จึงชื่อว่า จิตว่าง
.
ตื่นเช้าขึ้นมาตี ๔ หรือตี ๕
ก่อนอื่นต้องดูจิตก่อนว่า
มีอารมณ์อะไรมาเกาะติดหรือไม่
ถ้าเห็นจิตแจ่มใส อิ่มในการนอนหลับ
ก็แสดงว่าดี ให้คะแนนตัวเอง
แล้วก็รีบภาวนาเสียว่า
จิตว่างหรือว่างจิต ว่างจากจิตเอง
คือเห็นจิตเป็นอนิจฺจํ ทุกฺขํ อนตฺตา
เห็นจิตเป็นศูนย์ คือสุญฺญตา
ระวังอย่าให้อารมณ์มาเกาะติด
เพราะอารมณ์เองก็เป็นศูนย์ สุญฺญตา
ว่างทั้งสองตัว แล้วก็อยู่กับตัวว่างให้มาก
อย่าเผลอ พยายามทั้งวันให้มีสติให้มาก
ในการดู ในการพิจารณา
ในการปล่อยวางให้ว่างจริงๆ
ให้จิตว่างจากตัวจิตเอง
แล้วก็ให้จิตว่างจากอารมณ์ให้ได้
.
พยายามลองสังเกตเอาไว้ใช้สติและปัญญา
ในการพิจารณา และให้หลุด
หากจิตมีอุปาทาน
ในส่วนอารมณ์ มีอยู่หกทาง
อารมณ์ทางตาเรียก รูปารมณ์
อารมณ์ทางหูเรียก สัททารมณ์
อารมณ์ทางจมูกเรียก คันธารมณ์
อารมณ์ทางลิ้นเรียก รสารมณ์
อารมณ์ทางกายเรียก โผฏฐัพพารมณ์
อารมณ์ทางใจเรียก ธรรมารมณ์
.
ส่วนจิตเองไม่มีอารมณ์
จิตเองก็ว่างจากตัวจิตเอง
และว่างจากอารมณ์ทั้งหกนี้ด้วย
จิตเองจึงว่างและรู้อยู่นิ่ง
ส่วนความคิดเป็นหน้าที่ของมโน คือใจ
หรือที่เราเรียกว่า มโนสังขาร
...ส่วนจิต รู้อย่างเดียวแล้วปล่อยวาง
.
บางตอนจากหนังสือ “จดหมายถึงพ่อแก่”
หลวงพ่อเอี้ยน วิโนทโก
สำนักวิปัสสนาวังสันติบรรพต จ.พัทลุง
cr. ผู้เดินตามมรรค

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)

18 ก.ย..68 

 

การรู้แจ้งไม่ใช่สิ่งที่ได้มา


การรู้แจ้งไม่ใช่สิ่งที่ได้มา
แต่มันคือการสูญเสียทุกสิ่ง
ที่เธอเรียกว่า "ฉัน"
Enlightenment is not something to be gained;
it is the loss of all that you called 'I'.

Awakening is subtraction, not acquisition.
What falls away is the illusion of separate, personal self.
-Sri Ramana Maharshi
ภาพ Pinterest

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)

18 ก.ย..68 

 

ชีวิตจะง่ายขึ้นมาก


ชีวิตจะง่ายขึ้นมากเมื่อคุณเข้าใจว่า
งานของคุณไม่ใช่การควบคุมความคิด
การกระทำ หรือความรู้สึกของผู้อื่น
งานของคุณคือมั่นคงในความเป็นตนเอง
ปฏิบัติตนด้วยความซื่อสัตย์
อุทิศตนเพื่อความเจริญของตัวเอง
พร้อมทั้งละทิ้งทุกสิ่งที่ไม่ใช่ของคุณเสีย
Life becomes much easier when you understand that
your job isn't to control how others think, act or feel.
Your job is to stay rooted in who you are, act with integrity,
stay devoted to your evolution
and let go of everything that isn't yours to carry.
Unknown
ภาพ Pinterest

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)

18 ก.ย..68 

 

ความตายคือ


ความตายคือ
การพรากเอาทุกสิ่งที่ไม่ใช่คุณออกไป
เคล็ดลับของชีวิตคือ "ตายก่อนตาย"
และค้นพบว่า "ไม่มีความตาย"
"Death is a stripping away of all that is not you.
The secret of life is to "die before you die"
- and find that there is no death."
Eckhart Tolle
ภาพ Pinterest

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)

18 ก.ย..68 


 

แนวปฏิบัติทางลัด


เงาในกระจก ในน้ำ ไม่ใช่ของจริงฉันใด
สัพพสังขารทั้งหมด ก็ไม่ใช่ของจริงฉันนั้น
จะหาความสมหวังที่แท้
ในสังขารทั้งหลาย ย่อมไม่ได้…..
.
เมื่อมาพิจารณารู้ความจริง
ก็จะเห็นได้ว่าสิ่งที่มีอยู่เป็นอยู่
อันชื่อว่าสังขาร มีอยู่ก็เท่ากับไม่มี
ก็คือว่างเปล่านั่นเอง
เมื่อเห็นสังขารเป็นของว่างเปล่า
จิตไม่เข้าถึงความว่างธาตุว่าง
จะไปที่ไหนอื่นได้
นอกจากต้องเข้าถึงความว่างธาตุว่าง…..
.
ผู้ทำจิตว่าง เป็นแนวปฏิบัติทางลัด ทางย่อ
เป็นยอดสมาธิ ไม่ใช่ทั้งรูปฌานหรืออรูปฌาน
แต่เป็นรูปฌานและอรูปฌานทางลัด
สำหรับรูปฌานหรืออรูปฌาน
ต้องทำจิตยึดอารมณ์ ไต่ไปตามลำดับชั้น
ตั้งแต่รูปฌานหนึ่งถึงสี่
และอรูปฌานห้าถึงแปด
.
แต่สำหรับทางลัดนี้
เริ่มต้นมีอารมณ์บ้างเล็กน้อย
แต่เมื่อรู้จุดหมายปลายทางแล้ว
ก็ลัดตรงไปยังจุดปลายทางนั้นเลยทีเดียว
.
…..นิโรธธาตุ นิพพานธาตุ
ไม่ใช่เทวโลก พรหมโลก
และไม่ใช่ภพภูมิใดๆ
รูปฌานและอรูปฌานจึงไม่จำเป็น
แก่ผู้ที่จะเข้าถึงนิพพานธาตุนิโรธธาตุ
.
….รูปฌานและอรูปฌาน
ชื่อว่าเป็นสังขารทั้งปวง อันต้องสละด้วย
หลวงปู่ดาบส สุมโน
ภาพ Pinterest

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)

18 ก.ย..68