“ความว่าง”


คำว่า..โลกว่าง..จิตว่าง..สุญญตา
“พระพุทธเจ้าตรัสว่า โลกนี้ว่าง เพราะไม่มีสิ่งใดที่ควรถือว่า
เป็นตัวตนหรือของตน เป็นตัวเราหรือของเรา..
จิตที่ไม่ยึดถืออะไรว่าเป็นตัวตนของตน หรือกำลังไม่ยึดถืออะไร
ว่าเป็นตัวตนของตนนี้ ขอเรียกว่า “จิตว่าง” เพราะไม่มีคำอื่นที่ดีกว่านี้
.
มันมีคำอธิบายใน ธัมมัปปโชติกา ภาค ๑ ว่า
ราคโทสโมเหหิ สุญฺญตตฺตา สุญฺญโต = ชื่อว่าสุญญตา
เพราะว่าว่างจาก ราคะ โทสะ โมหะ
เพราะจิตในขณะนั้นประกอบด้วยปัญญาเห็นว่าโลกว่าง
ด้วยเหตุนี้แหละพระพุทธเจ้าท่านจึงตรัสสอนว่า
“จงมองดูโลกนี้โดยความเป็นของว่างอยู่เสมอ”
.
เหมือนอย่างทรงสอนโมฆราช ใน โสฬสปัญหา ว่า
“สุญฺญโต โลกํ อเวกฺขสฺสุ โมฆราช สทา สโต = ดูก่อน โมฆราช
เธอจงเป็นผู้มีสติ มองเห็นโลกโดยความเป็นของว่างอยู่เสมอไป”
พระพุทธเจ้าท่านทรงสอนอย่างนี้ เมื่อเห็นโลกโดยความเป็นของว่าง
จิตก็ไม่มีความยึดถืออะไรด้วยอุปาทาน
ความว่างอย่างนี้ของจิต เราเรียกว่า “สุญฺญตา”
.
ฉะนั้น เราได้ใจความครั้งแรกว่า โลกนี้ว่าง เพราะว่างจาก “ตัวตน”
.
ได้ใจความถัดมาว่า จิตว่าง เพราะว่างจาก ราคะ โทสะ โมหะ
.
โดยเหตุที่จิตนี้ได้มองเห็นว่าโลกนี้ว่าง
ไม่มีอะไรที่ควรยึดถือว่า “ตัวตน ของตน”
นี้คือความหมายของคำว่า “สุญญตา”
อันเป็นเรื่องที่พระพุทธเจ้าท่านได้ตรัสไว้เอง”
.
ท่านพุทธทาสภิกขุ
ที่มา : ธรรมบรรยายพิเศษ ณ ศาลาธรรม วัดชลประทานรังสฤษฏ์
หัวข้อเรื่อง “สุญฺญตา หัวใจของพุทธศาสนา”
เมื่อวันที่ ๙ มกราคม ๒๕๐๙
จากหนังสือชื่อ “สุญฺญตา หัวใจของพุทธศาสนา”
----------------------------------------
“ความว่าง”
ไม่ใช่ ความมี กับ ความไม่มี
ความว่าง เหนือนั่นไปอีก
เหนือความมีหรือความไม่มี
ความมี ความไม่มี เป็นคู่กลับ
กลับไป กลับมา
แต่ความว่างเหนือนั่นไปอีก
“ว่าง” คือ ความไม่ยึดถือ
ถ้าไปยึดถืออะไรแล้ว เรียกว่า “ไม่ว่าง”
ท่านพุทธทาสภิกขุ
ภาพ Pinterest

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)

18 ก.ย..68 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น