คำว่า..โลกว่าง..จิตว่าง..สุญญตา
เป็นตัวตนหรือของตน เป็นตัวเราหรือของเรา..
จิตที่ไม่ยึดถืออะไรว่าเป็นตัวตนของตน หรือกำลังไม่ยึดถืออะไร
ว่าเป็นตัวตนของตนนี้ ขอเรียกว่า “จิตว่าง” เพราะไม่มีคำอื่นที่ดีกว่านี้
.
มันมีคำอธิบายใน ธัมมัปปโชติกา ภาค ๑ ว่า
ราคโทสโมเหหิ สุญฺญตตฺตา สุญฺญโต = ชื่อว่าสุญญตา
เพราะว่าว่างจาก ราคะ โทสะ โมหะ
เพราะจิตในขณะนั้นประกอบด้วยปัญญาเห็นว่าโลกว่าง
ด้วยเหตุนี้แหละพระพุทธเจ้าท่านจึงตรัสสอนว่า
“จงมองดูโลกนี้โดยความเป็นของว่างอยู่เสมอ”
.
เหมือนอย่างทรงสอนโมฆราช ใน โสฬสปัญหา ว่า
“สุญฺญโต โลกํ อเวกฺขสฺสุ โมฆราช สทา สโต = ดูก่อน โมฆราช
เธอจงเป็นผู้มีสติ มองเห็นโลกโดยความเป็นของว่างอยู่เสมอไป”
พระพุทธเจ้าท่านทรงสอนอย่างนี้ เมื่อเห็นโลกโดยความเป็นของว่าง
จิตก็ไม่มีความยึดถืออะไรด้วยอุปาทาน
ความว่างอย่างนี้ของจิต เราเรียกว่า “สุญฺญตา”
.
ฉะนั้น เราได้ใจความครั้งแรกว่า โลกนี้ว่าง เพราะว่างจาก “ตัวตน”
.
ได้ใจความถัดมาว่า จิตว่าง เพราะว่างจาก ราคะ โทสะ โมหะ
.
โดยเหตุที่จิตนี้ได้มองเห็นว่าโลกนี้ว่าง
ไม่มีอะไรที่ควรยึดถือว่า “ตัวตน ของตน”
นี้คือความหมายของคำว่า “สุญญตา”
อันเป็นเรื่องที่พระพุทธเจ้าท่านได้ตรัสไว้เอง”
.
ท่านพุทธทาสภิกขุ
ที่มา : ธรรมบรรยายพิเศษ ณ ศาลาธรรม วัดชลประทานรังสฤษฏ์
หัวข้อเรื่อง “สุญฺญตา หัวใจของพุทธศาสนา”
เมื่อวันที่ ๙ มกราคม ๒๕๐๙
จากหนังสือชื่อ “สุญฺญตา หัวใจของพุทธศาสนา”
----------------------------------------
“ความว่าง”
ไม่ใช่ ความมี กับ ความไม่มี
ความว่าง เหนือนั่นไปอีก
เหนือความมีหรือความไม่มี
ความมี ความไม่มี เป็นคู่กลับ
กลับไป กลับมา
แต่ความว่างเหนือนั่นไปอีก
“ว่าง” คือ ความไม่ยึดถือ
ถ้าไปยึดถืออะไรแล้ว เรียกว่า “ไม่ว่าง”
ท่านพุทธทาสภิกขุ
ภาพ Pinterest
ที่มา : เพจมนษิธาร Monsitharn
(บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)
18 ก.ย..68

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น