หัดดูเฉยๆ ดูเขาไปอย่างนั้น


...ปกติถ้าอารมณ์ในใจไม่ดี 
เราก็จะเกิดความยินร้าย เกิดความไม่พอใจ 
หรือเกิดความทะยานอยากจะให้มันหาย 
อยากให้มันสงบ 
นี่เป็นการไปเติมเชื้อ 
เป็นการวางใจที่ไม่ถูกต้อง 
แทนที่กิเลสมันจะคลี่คลาย 
มันกลับเพิ่มมากขึ้น วุ่นวายใจมากขึ้น 
อยากจะให้มันสงบ 
พอมันไม่สงบ มันก็จะเกิดความเคียดแค้นใจ โกรธมากขึ้น
เคล็ดลับก็คือว่า ต้องวางใจให้ถูก 
เวลากำหนดรู้ ดูใจ ดูอะไรก็ตาม ต้องปล่อยวางในที 
กำหนดดูอย่างปล่อยวาง อย่างไม่ว่าอะไร 
หรือจะเรียกว่า สักแต่ว่า ปล่อยวาง 
พยายามจะฝึกใจให้รู้อย่างปล่อยวาง วางเฉย 
.
เหมือนเราดูคนทะเลาะกันอยู่ 
เราก็ดูเขาเฉย ๆ 
เราอย่าไปวุ่น เราอย่าไปทะเลาะกับเขาด้วย 
ดูเด็กเล่นกันวุ่นวาย เราก็ดูมันเฉย ๆ ไม่ว่าอะไร 
.
เราดูกิเลส ดูอารมณ์ในใจ ดูอะไรในตัวเรา 
ก็หัดดูเฉยๆ ดูเขาไปอย่างนั้น ดูเฉยๆ 
ไม่ว่าอะไรจะเกิด ก็เกิดไป 
ถ้าเราทำใจ วางใจอย่างนี้ได้ เฉยๆ ได้ 
จิตมันก็จะพลิกกลับมาเป็นจิตที่ดีงาม 
มันจะซักฟอก ชำระ ปรับสภาพ 
สติสัมปชัญญะเหมือนน้ำเข้าไปดับ 
ไฟก็โทรมลง 
เกิดความเย็น ความสงบระงับ ดับทุกข์ 

พระอาจารย์สุรศักดิ์ เขมรังสี

Photo by Martin Martz on Unsplash

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น