นั่นคือปัญญา


ความหลง คือการที่เราไม่รู้ความจริงของธรรมชาติ 
เรามีชุดความคิด ความเชื่อที่เราปักใจไว้ 
มองโลกอย่างที่เราคิดว่าจริง 
ถ้าสังเกตดูให้ดี และอนุญาต
ให้มันเป็นอย่างที่มันเป็น 
ไม่ใช่อย่างที่เราอยากให้เป็น 
นั่นคือการเริ่มต้นเป็นอิสระจากความหลง 
นั่นคือปัญญา 

ท่านมิงจูร์ รินโปเช

จากการบรรยายหัวข้อ
“ภาวนาและภาวะวิกฤตทางจิตใจในปัจจุบัน”
ณ สวนโมกข์ กรุงเทพ 25 ก.ย.66

Image by ilmiia from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา





 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น