มันคือบ่วงที่ไว้ดักจับสัตว์


การเสพรูป - เสียง - กลิ่น - รส
สัมผัสต่างๆ ที่น่าใคร่น่าปรารถนา
อารมณ์ต่างๆ ในโลก
เป็นสิ่งที่ควรกลัว 
เพราะว่ามันคือบ่วงที่ไว้ดักจับสัตว์
ให้หลงติดอยู่ในวังวนแห่งวัฏสงสารเรื่อยไป
เป็นสิ่งที่จะดึงเราจมสู่อบายภูมิ
ให้เสวยความเผ็ดร้อน ทุกข์ทรมาน
อย่างยาวนานนั่นเองนะ 

เมื่อใดที่เราติดกับดักตรงนี้
จิตเราจะอ่อนแอขาดกำลัง ขาดปัญญา
ก็จะหลงทำผิดพลาดได้ง่าย
เรียกว่าตกเป็นทาสของ
กิเลส - ตัณหา - อุปาทาน
... นั่นเองนะ 

เปรียบเหมือน นายพรานที่เขาจะดักจับสัตว์
เขาก็เอาเหยื่อมาล่อ
อย่างถ้าเราจะไปตกปลา
เราก็ต้องมีเหยื่อไปล่อปลา
ปลามันหลงฮุบ มันก็ถูกจับไป
จะไปฆ่าไปแกงยังไงก็ได้
ตกเป็นทาสเขาแล้วนี่ 
หรือว่า นายพรานที่เข้าป่า
เขาจะดักจับสัตว์ป่า เขาก็เอาเหยื่อไปล่อ
พอหลงฮุบเข้า ก็ตกเป็นทาสเขา 

... ฉันใด
กามคุณอารมณ์ต่างๆ ในโลก
มันคือบ่วงที่ไว้ดักจับสัตว์นั่นเอง 
อันนี้ควรกลัวให้มาก มันมีสุขน้อย
แต่ว่ามันแฝงไปด้วยความทุกข์
ความเร่าร้อนมากนั่นเอง
.
พระมหาวรพรต  กิตฺติวโร

Image by FLAquaman007 from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา






 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น