ถ้าเราถือเหล่านี้มาเป็นตน


สุขก็ดี ทุกข์ก็ดี เฉยๆ ก็ดี 
ไม่ใช่เรา  ไม่ใช่ของเรา เป็นสภาพอันหนึ่งๆ 
ท่านจึงเรียกว่า...อนิจฺจํ ทุกฺขํ อนตฺตา 
สิ่งเหล่านี้เป็นอนิจฺจํ ทุกฺขํ อนตฺตา 
ไม่ใช่สมบัติของผู้หนึ่งผู้ใด…
ถ้าเราถือเหล่านี้มาเป็นตน 
เราก็ต้องเป็นผู้เกิดอยู่วันยังค่ำยังรุ่งตลอดเวลา 
สิ่งเหล่านี้...ดับ เราก็ต้องดับไปด้วย 
สิ่งเหล่านี้...เกิด เราก็ต้องเกิดไปด้วย 
เมื่อเราไม่ถือสิ่งเหล่านั้น...
เราเห็นตามด้วยปัญญาของเราแล้ว...
สิ่งเหล่านี้...จะเกิด-จะดับ 
เราก็ไม่เป็นอะไร เวทนา สุข ทุกข์ เฉยๆ เกิด-ดับไป 
ก็ทราบว่า...เรื่องเขาเกิด-เขาดับ 
สัญญา สังขาร วิญญาณ แต่ละอย่างๆ 
ปรากฏตัวขึ้นมาเกิดๆ ดับๆ 
เราก็ทราบว่า...เขาเกิดๆ ดับๆ

หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

Image by ELG21 from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา








 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น