เราควรจะขอบคุณขันธ์ 5…


เราควรจะขอบคุณขันธ์ 5… 
เราควรขอบคุณ ความวิตกกังวล 
ความกลัว ความอิจฉาริษยา ความโลภ 
อะไรต่างๆ ที่เปรียบเสมือนวัชพืช... 
ถ้าเราสังเกตมัน.
มันก็จะเป็นการช่วยในการปฏิบัติ
ให้เราเกิดความก้าวหน้า  ก็คือมันเป็นครูเรา
มันเป็นสิ่งที่เราจะต้องเรียนรู้ 
นั่นแหละมันจะช่วยจิตของเราให้พัฒนายิ่งขึ้น
แล้วเราจะพบว่า วัชพืชนี่มันก็จะเปลี่ยน
ไปเป็นอาหารบำรุงจิตใจของเรา 
ทำให้จิตใจของเราเจริญขึ้น
นั่นแสดงว่าการปฏิบัติของเราได้ก้าวหน้าขึ้น
ได้พัฒนาขึ้น...

หลวงพ่อโพธินันทะ

Image by ThanhVu68 from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น