ใจเราเองที่ไม่ฉลาด


โลกนี้ว่างเปล่า
แต่ใจเราไม่ว่างเปล่า
ปัญหามันอยู่ตรงนี้ต่างหาก
ปัญหาที่ทำให้เราทุกข์..
ใจเรายังไม่เห็นความจริง
ว่าโลกมันก็เป็นแค่โลก
รูปก็แค่รูป เสียงก็แค่เสียง
กลิ่น รส โผฏฐัพพะ ก็แค่กลิ่น รส โผฏฐัพพะ
มันก็แค่ธรรมดาๆ มันโลกข้างนอก
ไม่ได้นำความทุกข์ความเดือนร้อนอะไรมาให้เรา
ตัวที่ทำให้เราจิตใจเราทุกข์ก็คือ
"ใจเราเองที่ไม่ฉลาด"
มันไปหลงรักหลงชังสิ่งต่างๆ
หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
Image by Syaibatulhamdi from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น