"วางใจเป็น" เมื่อเจอทุกข์


เชื้อโรคคือสิ่งที่คงอยู่คู่มนุษย์ฉันใด  
ความทุกข์ก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตฉันนั้น   
โลกที่ปลอดเชื้อและชีวิตที่ปลอดทุกข์ 
เป็นได้แค่ความฝันที่มิอาจเป็นจริง 
อย่างไรก็ตามแม้รอบตัวเราจะเต็มไปด้วยเชื้อโรค  
แต่ร่างกายเราก็เป็นปกติสุขอยู่ได้ 
ไม่ล้มหมอนนอนเสื่อ  
ในทำนองเดียวกัน 
แม้ชีวิตจะเต็มไปด้วยความทุกข์ 
แต่จิตใจเราก็สงบเย็นเป็นสุขได้  
ร่างกายของเราไม่เจ็บป่วย
ไม่ใช่เพราะไม่มีเชื้อโรค 
แต่เป็นเพราะรู้จักรับมือกับเชื้อโรค 
ฉันใดก็ฉันนั้น  จิตใจเราไม่เป็นทุกข์
ไม่ใช่เพราะทุกอย่างราบรื่น 
แต่เป็นเพราะเรา "วางใจเป็น" เมื่อเจอทุกข์

พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล

Image by adege from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น