สิ่งที่ต้องละทิ้ง มีเพียงความยึดมั่นถือมั่น


สรรพสิ่งในโลกนี้ก็ไม่ใช่ของเราอยู่แล้ว
ดังนั้น..
จึงไม่มีอะไรที่เราต้องละทิ้ง
สิ่งที่ต้องละทิ้ง
มีเพียงความยึดมั่นถือมั่นเท่านั้น
...สรรพสิ่งมีเพียงให้เราใช้
มิใช่ให้เราครอบครอง
แต่สุดท้ายธรรมชาติก็จะบังคับให้คืนทุกสิ่ง
กลับสู่ธาตุ คืนสู่โลก
ถึงแม้เราจะเต็มใจ หรือไม่เต็มใจ
ผู้ใดหลงยึดสิ่งใดไว้ ก็จะทุกข์สิ่งนั้นจนวันตาย
เกิด ตายกี่รอบๆ ธรรมชาติก็จะสอนเธอวนซ้ำๆว่า
แม้แต่เส้นผมหรือความคิดแค่ขณะ 
ก็ยังไม่มีความเป็นเธอ เป็น เขา เป็น เรา

พระอาจารย์ปกรณ์นันทน์ ฐิตธัมโม

Image by Printeboek from Pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น