คนเลยไม่เข็ดกับทุกข์


ถ้าเรามีความจำดีมากๆ 
ภาวนาระลึกไปในอดีตได้ยาว
จะรู้ว่าสังสารวัฏนี้น่ากลัวที่สุดเลย
สังสารวัฏเต็มไปด้วยความทุกข์ 
เราเกิดมา เราทุกข์ ..
จนตายแล้วตายอีกนับภพนับชาติไม่ถ้วน
แต่สังสารวัฏมันปิดบังตัวเอง
ทำให้เราลืมความทุกข์ไปทั้งหมด
ส่วนมากเราก็พอใจ
ที่จะพยายามให้ลืมความทุกข์ ความเศร้าโศก 
ความผิดหวังในอดีตให้หมด
แล้วตั้งความหวังเอาใหม่ 
คนเลยไม่เข็ดกับทุกข์

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช

Image by makamuki0 on pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น