ศีลตัดทอนกำลังของกิเลส



จงฝึกจิตฝึกใจ อาศัยความอดทนงดเว้นด้วยเจตนา 
ในเมื่อโลภ โกรธ หลง เกิดขึ้นมา 
เราไม่สนองความต้องการของมัน 
เราเอาศีลมาเป็นเครื่องสกัดกั้นเอาไว้ 
ก็ได้ชื่อว่าเป็นการขจัดกิเลสส่วนหยาบๆ 
ที่จะพึงล่วงเกินด้วยกาย ด้วยวาจา 
เมื่อเรางดเว้นกิเลสหยาบๆ 
ด้วยกาย ด้วยวาจา ได้โดยเด็ดขาด 
จนกระทั่งเจตนาความตั้งใจจะงดเว้นกลายเป็นเรื่องคล่องตัว 
จนรู้สึกว่าเราไม่ได้ตั้งใจที่จะงดเว้นโทษนั้น ๆ
แต่เพราะอาศัยการงดเว้นที่คล่องตัวชำนิชำนาญจนเป็นนิสัย 
ทำให้เกิดพลังงาน ให้จิตมีความดูดดื่มในความดี 
มีแนวโน้มไปในทางที่เป็นบุญเป็นกุศล จนเป็นนิสัยฝังลึกลงไปในจิต 
เจตนาที่จะงดเว้นโทษนั้น ๆ ได้เป็นไปเองโดยอัตโนมัติ 
ได้ชื่อว่าเป็นการตัดทอนกำลังของกิเลส 
หรือหักปีกหักหางของกิเลสให้มันอยู่ 
แม้ว่ามันจะยังอยู่ในจิตใจ แต่เราไม่ทำอะไรตามคำสั่งหรือคำบงการของมัน 
ก็ได้ชื่อว่าเป็นผู้พยายามที่จะขจัดโทษอย่างหยาบ
ที่จะล่วงเกินด้วยอำนาจของกิเลส ด้วยอำนาจแห่งศีล 
อันนี้คือข้อปฏิบัติ จุดประสงค์ของการสมาทานศีล 
กิเลสโลภ โกรธ หลง ที่มีอยู่ในจิตของเรานั่น 
เราจะตั้งใจละเอา ๆ ๆ นั่น มันละไม่ได้

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น