สิ่งที่ขัดใจเรานั่นล่ะ จะให้ปัญญากับเรา



เรามักจะปฏิเสธสิ่งที่เราไม่ชอบ 
อะไรที่เราชอบ เราก็จะมุ่งแสวงหา..
สิ่งที่เราชอบใจนี่มักจะทำร้ายใจเราในภายหลัง
ส่วนสิ่งที่ขัดใจเรานั่นล่ะ จะให้ปัญญากับเรา..
หลายคนมีชีวิตที่ก้าวหน้าเพราะไม่ปฏิเสธในสิ่งที่มันไม่ถูกใจเรา
ที่ว่าขัดใจเรานั้น มันไม่ใช่ขัดใจเราหรอก มันขัดกับกิเลสของเรา..
ถ้าเรารู้จักเรียนรู้ทั้งสิ่งที่ถูกใจเราและไม่ถูกใจเรา 
เราจะเกิดปัญญา..คือพ้นไปจากภาวะที่พอใจ และไม่พอใจเลย
ตรงนั้นล่ะ จะเป็นที่สุดของความทุกข์

อ.กำพล ทองบุญนุ่ม

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น