ถ้ารู้ความจริง จิตใจก็ไม่แปรปรวน



ธรรมชาติของร่างกายคือ เกิดขึ้น แปรปรวน ดับไป 
ถ้าเราไม่เข้าใจธรรมชาตินี้ จิตของเราก็จะแปรปรวนไปด้วย 
ไม่มีความสุข เย็น สงบ เท่าใดนัก 
จิตก็ยังสับสนวุ่นวาย แปรปรวนไปตามอาการของเวทนา
ที่เกิดจากดินฟ้าอากาศ 
แต่ถ้าเรารู้ความจริง จิตใจของเราก็ไม่แปรปรวนไปตามดินฟ้าอากาศ 
เราตั้งใจดูมันเฉยๆ ไม่เป็นไปกับอาการของเวทนา
ที่เกิดจากไตรลักษณ์ตลอดเวลา 
เราจึงมาศึกษาปฏิบัติธรรม 
เพื่อที่จะไม่ให้ใจของเราแปรปรวนไปตามสิ่งแวดล้อม

หลวงพ่อมหาดิเรก พุทธยานันโท

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น