ใจเป็นกลาง จะได้เพื่อนที่แท้จริง



เมื่อเราทำใจให้เป็นกลางได้ 
จิตของเราจะก้าวเข้าสู่ญาติที่แท้จริง เพื่อนที่แท้จริง 
กัลยาณมิตร เพื่อนที่ดีที่สุดของเรา ได้แก่ความสงบใจ 
ใจจะเกิดความสงบขึ้นเองโดยที่ไม่ต้องนั่งสมาธิ ไม่ต้องหลับตา
เกิดจากการคิดถูก เมื่อเราคิดถูก ก็เป็นสัมมาทิฐิ
เพราะเราเห็นถูก คิดถูก เรียกว่าดำริ
จึงเป็นสัมมาสังกัปโปในมรรคองค์ ๘

ครูบาเจ้าเพชร วชิรมโน

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น