การรักษาความเป็นปกติของจิต ของกายใจคือ “การปฏิบัติธรรม”




หลวงพ่อชากล่าวไว้ว่า...
ถ้าเรามีสติอยู่ มีสัมปชัญญะ มีความรู้ตัวอยู่เสมอแล้ว 
นั่นคือ เราได้ปฏิบัติธรรมอยู่ตลอดเวลา
ยามใดที่รู้สึกตัวอยู่เสมอ ยามนั้นท่านอยู่กับปัจจุบัน 
เมื่อเรารู้สึกตัว จิตใจเราปกติ ...
กายวาจาก็ปกติ ศีลก็สมบูรณ์
เมื่อจิตใจเราปกติ เกิดเป็นสัมมาสมาธิ เป็นปัญญาได้ 
การรักษาความเป็นปกติของจิต ของกายใจนั้น 
คือ “การปฏิบัติธรรม”


อ.กำพล ทองบุญนุ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น