ถ้าเราไม่ยึด ความทุกข์ก็ไม่เกิด



          ทุกข์มีเพราะความยึดนะ ถ้าเราไม่ยึด ความทุกข์ก็ไม่เกิด ความยึดว่ามีเรา มีของเรานี้แหละ ความทุกข์มันก็เกิด แต่ความยึดนี้ มันไม่ใช่ว่าจะออกไปง่ายๆ  เราต้องมาปฏิบัติ ต้องมาภาวนา มีศีล มีสมาธิ มีปัญญาขึ้นมา  ใจของเราก็ตื่นจากความหลับ ความหลงทั้งหลาย มีความรู้ขึ้นมา ก็เรียกว่าเป็นผู้ตื่นขึ้นมาบ้างแล้ว ตามพระพุทธเจ้า

                                                                                            พระอาจารย์อนันต์ อกิญจโน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น