เจริญสติ เห็นความคิด ดับทุกข์ได้ทุกขณะ



          เมื่อเราเจริญสติ เห็นความคิดที่มันผุดมามากๆ  จิตก็จะเบื่อหน่ายคลายกำหนัด เห็นความไร้สาระ  เราก็ไม่เข้าไปยึดให้เป็นสาระ เราก็หลุดจากทุกข์ และเห็นว่ามันเป็นอย่างนั้นของมันเอง แล้วมันก็ดับไป ดังนั้นเราสามารถดับทุกข์ได้ทุกขณะ แม้ไม่ใช่การดับโดยสมุจเฉท  แต่ก็เป็นการดับทุกข์ที่ทำให้เราได้สัมผัสรสชาติของการดับลงแห่งทุกข์

                                                                                       พระอาจารย์ครรชิต อกิญจโน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น