ปัญญาวิปัสสนาต้องรู้ในปัจจุบัน



ปั ญ ญ า วิ ปั ส ส น า
ไม่ใช่ปัญญาแบบที่เราเรียนทางโลก
เราเรียนทางโลกเราจะต้องคิดมาก
เอาเหตุผลในอดีต ในอนาคตต่างๆ
เอามารวมมาประมวลมาคิด ...
เราก็จะเกิดความเข้าใจ
แต่ในการปฏิบัติวิปัสสนากลับตรงกันข้าม
มันกลายเป็นว่าเราจะต้องปล่อยวางอดีต
เรื่องทั้งหมดที่ผ่านมาแล้วเราต้องวางมันได้
เรื่องอนาคตทั้งหมดที่จะเกิดขึ้น
เราจะต้องปล่อยมันได้ คือไม่คำนึงถึง
"จะต้องรู้อยู่ที่ปัจจุบัน"

พระอาจารย์สุรศักดิ์ เขมรังสี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น