พระพุทธเจ้าไม่ให้คบกับคนพาล



เมื่อกิเลสอยู่ในบุคคลใดบุคคลอื่น แล้วเราทำอย่างไร 
เราก็ปล่อยวางให้เป็นของคนนั้น เผาแต่ตัวเขา 
ถ้าเราไม่สามารถที่จะช่วยได้ อย่าไปเกี่ยวข้อง 
เหมือนกับคนพาล พระพุทธเจ้าไม่ให้คบกับคนพาล 
เพราะอะไร คนพาลนี้ กิเลสเป็นไฟกองหนึ่ง 
จะโกรธให้เราเมื่อไหร่ก็ได้ ทำลายเราเมื่อไหร่ก็ได้ 
คนพาลนี้ไม่มีสัจจะไม่มีความจริง ตลบตะแลงต่างๆ 
เพราะฉะนั้นท่านจึงไม่ให้คบคนพาล และไม่คบธรรมที่พาล 
แม้สิ่งที่ไม่ดีที่อยู่ในตัวเรา เราก็ไม่คบกับมัน 

หลวงปู่สุวัจน์ สุวโจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น