ความทุกข์เกิดขึ้น เพราะเราไม่เห็นความคิด



ความทุกข์เกิดขึ้น เพราะเราไม่เห็นความคิดนั่นแหละ 
ตัวความคิดจริง ๆ นั้น มันก็ไม่ได้มีความทุกข์
ที่มันมีทุกข์เกิดขึ้น คือเราคิดขึ้นมา เราไม่ทันรู้ ไม่ทันเห็น 
ไม่ทันเข้าใจความคิดอันนั้น 
มันก็เลยเป็นโลภ เป็นโกรธ เป็นหลงไป 
เมื่อมันเป็นโลภ เป็นโกรธ เป็นหลงไป มันก็นำทุกข์มาให้เรา
ความจริง ความโกรธ-ความโลภ-ความหลงนั้น มันไม่มี
ตอนมันมีนั้นคือเราไม่ได้ดู "ต้นตอของชีวิตจิตใจ" นี้เอง 
มันก็เลยโผล่ออกมา

หลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น