ธรรมะของเราอยู่ที่ตัวเอง



การที่พวกเราไปหาเรียนธรรมะ 
หรือว่าไปฟังธรรมะมาได้นั้น สิ่งที่เราได้
ก็คือสัญญาความจำไว้ได้เท่านั้น สิ่งเหล่านั้น
ไม่ได้ทำให้กิเลสตัณหาหมดออกไปจากใจได้เลย 
ถ้าเราไม่มาดูที่ตัวเราเองมาทำที่ตัวเอง 
มาเห็นขึ้นที่ตัวเองเสียก่อน
ธรรมะนั้นยังไม่ใช่ของเราเลย 
เพราะธรรมะของเราจริงๆ นั้น
มีอยู่ที่ตัวเราของเราเองเท่านั้น 
พวกเราจะไปนำเอาธรรมะของคนอื่น
มาเป็นของเราไม่ได้เลย

หลวงปู่คูณ สิริจันโท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น