เรามีทุกข์ เพราะไม่เดินตามพระพุทธเจ้า


ที่เรามีทุกข์ ทุกวันนี้ เพราะเราไม่เดินตามพระพุทธเจ้า 
นี่ถ้าเดินตามทางพระพุทธเจ้า ไม่มีใครบ่นเลยว่าทุกข์ 
จะไม่มีใครท้อถอยต่อชีวิตเลย 
จะไม่มีใครอ่อนแอเลย 
จะไม่มีใครโทษเลยว่าโลกนี้ทำให้เราเป็นทุกข์ 
จะไม่โทษพ่อ โทษแม่ โทษผัว โทษเมีย โทษสังคม 
เราจะรู้เลยว่า จะสุขจะทุกข์ เพราะใจเรา 
เพราะกรรมของเราที่เราทำ 
ทุกสิ่งทุกอย่างจะอยู่ที่เราคนเดียว 

พวกเราเป็นชาวพุทธต้องเข้าใจเรื่องนี้ 
ดังนั้น ถ้ามนุษย์อยากให้โลกนี้มีความเจริญ 
ก็ต้องสร้างกรรมดีขึ้นมา 
ทำกายวาจาใจตัวเองให้สงบก่อน 
แล้วความเจริญก็จะเกิดขึ้นกับสังคมของเรา 

หลวงพ่อสนอง กตปฺญโญ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น