ยึดอนิจจัง ทุกขัง อนัตตาทำไม



สิ่งที่พวกเรารู้อยู่ทั้งหมดที่มีอยู่ในโลกนั้น
 คือตัวอนิจจัง ตัวทุกขัง ตัวอนัตตา
 เมื่อพวกเรารู้แล้ว พวกเราจะไปยึดมันไว้ทำไม
 เพราะมันเป็นของที่พวกเราไม่ต้องการอยู่แล้ว

ให้ปล่อยวางไปให้หมด อย่ายึดเอาไว้เลย
เพราะว่ามันเป็นเหตุให้เกิดทุกข์แก่ตัวเราเองเปล่าๆ
เพราะยึดเอาไว้แล้วก็ไม่ใช่ของเรา 
ไม่เป็นเรา ไม่ใช่ของของพวกเราเลย

เป็นธรรมชาติของโลก ที่มีอยู่ประจำโลก
ไม่มีใครเป็นเจ้าของสิ่งเหล่านั้น
สิ่งเหล่านั้น ไม่มีอยู่ในตัวพวกเราเลย

ตัวพวกเราจริงๆ นั้น ไม่มีใครจะมาเป็นเจ้าของ
เพราะไม่มีตัวตนแท้จริงให้คนอื่นเห็นได้เลย
เป็นแค่เพียงว่า รู้อยู่ เท่านั้น

โอวาทธรรม หลวงปู่คูณ สิริจันโท


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น