ความสุขคืออะไร...



ลองถามตนเองซิว่าความสุขคืออะไร 
อะไรคือสิ่งที่เราต้องการมากที่สุดในชีวิต 
เวลาเราสวดมนต์ว่า อะหัง สุขิโต โหมิ 
ขอให้ข้าพเจ้าจงมีความสุขๆ เถิด 
หรือ สัพเพ สัตตา สุขิตา โหนตุ 
ขอให้สรรพสัตว์ทั้งหลายจงถึงความสุขๆ เถิด 
ความสุขที่เราหวังที่เราอยากได้นั้นคืออะไร 
ความสุขที่เราอยากให้สรรพสัตว์ทั้งหลายคืออะไร 
มันน่าคิดนะ ถ้าคำตอบยังเป็นเรื่องกิน กาม เกียรติ 
นับว่าเรายังไม่เป็นมิตรแท้ของตนเองและของเพื่อนร่วมโลก
เพราะความคิดยังต่ำไป

ชยสาโรภิกขุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น