เราปฏิบัติเพื่อตัดใจจากทุกข์


การปฏิบัติเพื่อตัดทุกข์ตัดยากก็เหมือนกัน
เราจะตัดได้ ก็แต่เพียงสิ่งที่เราปรุงแต่งขึ้นมาเองเท่านั้น
ส่วนที่มันเป็นทุกข์อยู่กับธรรมชาติของทุกข์
มันก็ทุกข์อยู่อย่างนั้นตามเดิม
ไม่มีใครหรือคนใดจะไปตัดมันได้เลย
เราตัดจิตตัดใจของเราต่างหาก ให้มันหนีออกไปจากทุกข์
ไม่ให้ใจเราเข้ามาหาทุกข์ ให้ใจอยู่อย่างเสรีภาพ
ไม่ต้องไปอาศัยสิ่งอื่นอยู่ เท่านั้นเอง
ไม่ได้ไปห้ามความแก่ ความเจ็บ ความตายเลย มันคนละหน้าที่

หลวงปู่คูณ สิริจันโท



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น