วิธีพิจารณาเมื่อถูกว่า



          เมื่อเขามาด่ามาว่า...นินทา เสียดสีเรา ถ้าเราพิจารณาปุ๊บ เราจะเห็นได้ว่าใจเราจะโกรธก่อน ถ้าเรามีสติ เราจะเห็นว่าการโกรธมันไม่ดี แล้วทำไมเขาถึงมาว่าเรา คนที่เขามีศีล มีสมาธิ เขาจะรู้เลยว่านี่คือกรรมของเรา เราเคยทำเขามาแต่เก่าก่อน ใจของเราก็วางได้ส่วนหนึ่งแล้ว แต่ก็ไม่วางจนถึงที่สุด แต่ถ้าเรารู้ว่า คนถูกว่ามันก็ตาย คนว่ามันก็ตาย แล้วมันจะเหลืออะไรให้ว่า ...เราจะไปยึดมั่นถือมั่นทำไม คำพูดที่มันไหลออกมาจากปากของคน มันจะจริงหรือไม่ มันก็เป็นธรรมดาของโลก 

                                                                                 พระอาจารย์ยุคลธรณ์ ธัมมปุตโต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น