ความรู้ทางธรรมที่เป็นของเราเอง




         คำว่า "ธรรมที่เกิด ยังเป็นของคนอื่น ไม่ใช่ของเราแท้" หมายความว่า ความรู้ที่เกิดขึ้นในใจของเรานั้น มีหลายลักษณะ ความรู้ที่เราได้ร่ำเรียนทางโลก เรารู้ได้จากการอ่าน ฟัง วิเคราะห์ ทดลอง.. เป็นความรู้ในระดับหนึ่ง แตกต่างจากความรู้ทางธรรม ที่ได้จากการเจริญสติ วิปัสสนา ความรู้ ทางธรรม ที่เกิดจากการปฏิบัติอย่างถูกต้อง เมื่อเกิดขึ้นแล้ว จะเป็นความรู้ที่หลวงปู่ว่า เป็นของเราเอง ไม่ได้จำมาจากคนอื่นๆ ที่เรียกว่ามันเป็นของเราเอง เพราะมันเกิดขึ้นเองในใจ ประจักษ์แจ้งในใจเราเอง เป็นความรู้ที่ปราศจากข้อสงสัยใดๆ ในจุดนั้น จึงเป็นความรู้ที่ต้องพิสูจน์ด้วยตัวเอง ว่าเป็นเช่นไร...


                                                                                                           หลวงปู่ศรี มหาวีโร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น