เพราะยึดถือ จึงทุกข์



ถ้าพวกเรารู้เท่าทันความเป็นจริงแล้ว
เราก็จะไม่ยึดติด จิตก็จะว่าง
ความทุกข์ก็จะไม่เกิดขึ้น
เพราะทุกข์มันอยู่ที่ตัวเราเอง
ไม่ได้อยู่ที่สิ่งแวดล้อม
สิ่งแวดล้อมเป็นธรรมชาติของโลก
และไม่ได้เป็นศัตรูของเรา
เขาเป็นเขามีของเขาอยู่อย่างนี้มาพร้อมกับโลก
เราต่างหากที่เข้าไปเกาะไปยึดถือจึงเกิดทุกข์
เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากทุกข์
ก็จงพยายามอย่าเอาจิตไปเกาะไปยึดถือ
ให้ปล่อยวางไว้ตามธรรมชาติ
หลวงปู่คูณ สิริจันโท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น