ผู้ที่ถูกวัตถุควบคุมจะสูญเสีย


เมื่อคนเราพยายาม
ขยายอำนาจอยู่เหนือวัตถุ
วัตถุเหล่านั้นจะเข้ามาควบคุมเขา
ผู้ที่ถูกวัตถุควบคุมจะสูญเสีย
ความเป็นเจ้าของตัวตนภายในของตน

จวงจื๊อ
When a man tries to extend
his power over objects,
those objects gain control of him.
He who is controlled by objects
loses possession of his inner self.
Chuang Tzu
ภาพ Pinterest

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)

24 ก.ค..68 



 

อายตนะทั้ง ๖ เป็นแค่ "ทางผ่าน"


| ผ่านทาง ~ ที่ทางผ่าน |
#พระนวกะ (พระบวชใหม่) :
" ท่านเจมส์ถวายผ้าไตรแด่พระอาจารย์ฯ

พระอาจารย์บอกว่า
พระอาจารย์เป็นเพียงทางผ่าน เท่านั้น รับมา
อาจใช้เพียงชั่วคราว และ ส่งต่อคนอื่น
ผมเลยมา Link ว่าอะไรที่ผ่านมา ทาง ตา หู ลิ้น จมูก กาย ใจ
ก็ไม่ต้องเก็บเอามาใส่ใจ ใช่ไหมครับ ? "
#พระอาจารย์นวลจันทร์ฯ : "ถูกต้องที่สุดเลย" ...
อายตนะทั้ง ๖ เป็นแค่ "ทางผ่าน" เท่านั้น!
ไม่เก็บเอามาใส่ใจ ไม่เก็บเอามาปรุงแต่ง
ไม่เก็บเอามาวิพากษ์วิจารณ์ ตัดสิน
ไม่อะไรกับมันทั้งสิ้นล่ะ!
แค่รู้ แล้ว ก็ ผ่านไป ...
เท่านั้น
เพราะโดยธรรมชาติ
อะไรที่มันเกิดขึ้นมาแล้ว
มันก็ดับไปทั้งสิ้น
เวลาปฏิบัติ ก็ให้ทำแค่นี้แหละ!
เมื่อทำได้แบบนี้ แล้วมันจะผ่านไป
เพราะมันเป็น ... ทางผ่าน
แต่ที่เราไม่ผ่านทาง
ที่ทุกข์ อยู่แบบนี้
เพราะเราทำตัวเป็น Station
เป็นชุมทาง เป็นหัวลำโพง
จริงจริง ทุกสิ่ง มันมา แล้วมันก็ต้องไปนะ!
แต่เราไม่ยอมให้มันไป
มาจำ มาเก็บ มาปรุงต่อ เป็นสัญญา สังขาร
มาคิดต่อ มันก็ฟุ้งซ่านไปเรื่อย
ฉะนั้น ช่องทางทั้ง ๖
ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ
ถ้าเราเข้าใจว่า มันเป็นเพียงทางผ่าน
ได้รับมา ได้ยินมา เราไม่เอามาปรุงต่อ
มันก็จะ "ผ่านทาง" ไปได้
ผ่านทาง ที่ทางผ่าน นี่ล่ะ ...
แล้วจะได้ธรรม ทันทีเลย!
แต้ถ้าไม่ผ่านทางที่ทางผ่าน
จะได้ เธอ แทน
"เธอ" จะไปรอที่ทางผ่าน
เ ส ม อ . . . "
พระอาจารยนวลจันทร์ กิตติปัญโญ
รวบรวมโดย วิวัฎฎะ
๒๔ กรกฏาคม ๒๕๖๒
ภาพ Pinterest

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)

24 ก.ค..68 



 

จะพบใจที่ว่างเปล่า พบธรรมชาติ


ธรรมชาติสองฝ่ายที่อยู่ด้วยกัน
คือฝ่ายปรุงแต่งและไม่ปรุงแต่ง
เมื่อไม่มีการยึดเอา
ฝ่ายธรรมชาติปรุงแต่งมาเป็นตัวเรา
ปล่อยให้ธรรมชาติฝ่ายปรุงแต่ง
เขาปรุงแต่งไปตามธรรมชาติ
ไม่มีตัวเราไปเป็น ไปเอาอะไร
สิ้นความหลงยึดมั่นถือมั่น
จะพบใจที่ว่างเปล่า พบธรรมชาติ

หลวงตาณรงค์ศักดิ์ ขีณาลโย
หนังสือจบซะที
ภาพ Pinterest

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)

24 ก.ค..68 


 

ความครุ่นคิดติดใจ คือกามของมนุษย์


ไม่มีกามที่ถาวร
เพียงใจปรุงแต่งที่ผูกมัดเราไว้
“ในหมู่มนุษย์ทั้งหลาย กามที่เที่ยงแท้ถาวรหามีไม่
[แต่] ในโลกนี้มีสิ่งชวนติดใจ ซึ่งมนุษย์ผู้ประมาทติดพันเข้าแล้ว
ไม่อาจออกจากแดนแห่งความตายมาสู่ภาวะ [นิพพาน] อันไม่มีการหวนกลับคืนมา”
.
▪️
“ความเลวร้ายเกิดขึ้นเพราะความอยาก ทุกข์ก็เกิดเพราะความอยาก.
ครั้นถอดถอนความอยากได้ เรื่องเลวร้ายก็หายไป. เมื่อเรื่องเลวร้ายหายไป ความทุกข์ก็หมดไป”
.
[พระผู้มีพระภาค:]
๏ ❝ ความครุ่นคิดติดใจ คือกามของมนุษย์
สิ่งสวยสดงดงามในโลกนั่นหาใช่กามไม่.
ความครุ่นคิดติดใจ คือกามของมนุษย์
สิ่งสวยงามในโลก มันก็คงอยู่ตามวิถีเช่นนั้นเอง
ฉะนั้น ผู้มีปัญญาย่อมขจัดเพียงความอยากที่มีต่อมันออกไป.
▫️
พึงละความโกรธ ปล่อยเสียจากความถือตน
ข้ามพ้นเงื่อนปมผูกมัดทั้งปวง สำหรับท่านผู้ไม่ติดในนามและรูป
ผู้ไม่มีอะไรเลย ทุกข์ไม่อาจตามรบกวนเขาได้.
▫️
ละทิ้งการประเมินตัดสิน ข้ามผ่านความถือตัวตน
ตัดขาดสิ้นตัณหาในนามและรูปนี้ ท่านตัดปม ไม่มีทุกข์ร้อน ไม่มีความหวังใด
แม้เทพและมนุษย์จะติดตามหาท่านก็ไม่อาจพบได้เลย
ทั้งในโลกนี้หรือโลกอื่น ในสวรรค์หรือในภพแดนที่พักพิงใด ๆ ก็ตาม.❞
—นสันติสูตร (สังยุตตนิกาย 1.34), สคาถวัคค์, เทวตาสังยุตต์, สตุลลปกายิกาวรรค
________________________

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)

24 ก.ค..68 

 

อนุสาสนีปาฏิหาริย์


อนุสาสนีปาฏิหาริย์
พระพุทธเจ้าไม่ได้ยกย่องอิทธิปาฏิหาริย์
แต่พวกเราชอบอิทธิปาฏิหาริย์
ท่านยกย่องอนุสาสนีปาฏิหาริย์
ความสามารถในการสั่งสอน ในการเผยแผ่
ท่านเน้นตัวนี้ว่าเป็นปาฏิหาริย์สำคัญ
ในขณะที่ชาวพุทธเรา
สนใจแต่เรื่องอิทธิปาฏิหาริย์
เราสนใจเปลือกมากกว่าเนื้อใน
ถ้าพวกเรามีโอกาสเรียน
เนื้อแท้ของธรรมะ ก็เรียนเสีย
เรื่องอิทธิปาฏิหาริย์ เราไม่มี
เราก็หวังว่าเราจะพึ่งคนที่มีอิทธิปาฏิหาริย์
พึ่งหลวงพ่อองค์นั้น หลวงปู่องค์นี้
มันสนองความอ่อนแอ
ในจิตวิญญาณของคนทั่วไป
เราต้องพยายามศึกษา
อย่างเราเจอท่านที่สามารถสอนเราได้
ท่านมีอนุสาสนีปาฏิหาริย์ ให้อนุศาสน์เรา
สอนให้เรารู้ตามความเป็นจริงได้
ถ้าเรามีโอกาสพบ เราก็ลงมือปฏิบัติ
เดินตามให้ได้
แล้วเราจะอัศจรรย์ในธรรมะของพระพุทธเจ้า
.
หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม
19 กรกฎาคม 2568
ภาพ Pinterest

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)

24 ก.ค..68 


 

การตื่นรู้ทางจิตวิญญาณที่แท้


การตื่นรู้ทางจิตวิญญาณที่แท้
คือการสลายไปของความพยายาม
ที่จะควบคุมหรือฝืนต้านความจริง
“True spiritual awakening is the collapse of the attempt to control or resist reality.”

— Falling into Grace
การได้ดวงตาเห็นธรรมก็ไม่มีสิ่งใดอื่น
นอกจากจิตมองเห็นความเป็นจริงตามพระสัทธรรมว่า
ไม่มีสิ่งใดในโลกที่เรายึดไว้ได้ ต้องปล่อยตามครรลอง ใจก็เข้าถึงการปล่อยวาง

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)

24 ก.ค..68  

จิตสร้างทั้งสังสารวัฏและนิพพาน


จิตสร้างทั้งสังสารวัฏและนิพพาน
แต่ไม่มีอะไรมาก - เป็นเพียงความคิด
เมื่อเราตระหนักว่า
ความคิด เป็นสิ่งว่างเปล่า
จิตก็จะไม่มีพลังที่จะหลอกลวง
เราได้อีกต่อไป แต่ตราบใด
ที่เรายังถือว่าความคิด
ที่หลอกลวงเป็นของจริง
ความคิดเหล่านั้น จะยังคง
ทรมานเราอย่างไม่ปรานี
ดังเช่นที่มันเคยเกิดขึ้นมาแล้ว
ในอดีตชาตินับไม่ถ้วน

ลามะดิลโก รินโปเช
"Mind creates both samsara and
nirvana. Yet there is nothing
much to it - it is just thoughts.
Once we recognize that thoughts
are empty, the mind will no
longer have the power to deceive
us. But as long as we take our
deluded thoughts as real, they
will continue to torment us mer-
cilessly, as they have been doing
through countless past lives."

~ Dilgo Khytentse Rinpoche
ภาพ Pinterest

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)

24 ก.ค..68 


 

ไม่มีการหลุดพ้นของ "ใคร"


อัตตาคือผีที่ไม่มีจริง
มีเพียงพลังที่เธอมอบให้มัน
โดยความเชื่อ (ว่ามันมีจริง)
....
ไม่มีการหลุดพ้นของ "ใคร"
มีแต่การหลุดพ้น
จากความคิดว่าเป็น "ใคร" เท่านั้น
The ego is a ghost with no form,
only the power you give it by believing in it.
There is no liberation of the person.
Only liberation from the idea of being a person.

Nisargadatta Maharaj

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)

24 ก.ค..68